Những "công cụ quyền lực" của marketing
Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012
Tiến sĩ Stephen R. Covey, một trong
những thiên tài thế giới về tư duy sống, đã qua đời ngày 16/7/2012. Tác
phẩm được nhận biết rộng rãi nhất của ông là "7 thói quen của người
thành đạt" (7 habits of Highly Effective People), một trong những cuốn
sách kinh điển về hoàn thiện bản thân đã được dịch ra 38 ngôn ngữ khác
nhau với 25 triệu bản sách trên toàn cầu.
Đây chính là tác phẩm nền tảng, đưa Stephen R. Covey trở thành một trong
25 người Mỹ có ảnh hưởng nhất năm 1996 do tạp chí Time bình chọn. “7
thói quen của người thành đạt” sẽ trở thành một công cụ quyền lực nếu
được áp dụng vào quản trị marketing. Hãy cùng phân tích:
1. Chủ động - Be Proactive
Chủ động là một thói quen quan trọng của bất cứ một người thành đạt nào.
Người chủ động sẵn sàng ra quyết định và chịu trách nhiệm với quyết
định của mình. Không chờ đợi. Không chần chừ. Không đổ lỗi. Không né
tránh.
Trong cuộc chiến marketing, doanh nghiệp nào chủ động sẽ có khả năng
thành công. Những doanh nghiệp chưa ở vị trí hàng đầu có thể chủ động
trong cuộc chiến với doanh nghiệp đứng đầu. Như Pepsi có thể hoàn toàn
nghiên cứu ra những điểm yếu của ông lớn Coca Cola trước khi tung ra
chiến lược của mình, đó là chiến lược đối lập.
Coca Cola mang tính “cổ điển”, “nguyên bản” thì Pepsi tung ra tính “trẻ
trung”, “phá cách”. Màu sắc của Coca Cola là “đỏ” thì Pepsi tạo bản sắc
cho mình bằng màu “xanh lơ”. Coca Cola yên vị với “hương vị nguyên bản”
của mình thì Pepsi thách thức bằng hàng loạt những cuộc thử mù - blind
test minh chứng rằng “hương vị cải tiến” của mình ngon hơn.
Kết quả là đã có những thời điểm Coca Cola bị Pepsi vượt mặt. Tuy nhiên
Coca Cola cũng nhanh chóng chủ động phòng thủ, bao chắc quanh lãnh địa
của mình bằng sự tập trung cao độ. Trong khi đó Pepsi tản mát hơn (sở
hữu thêm cả chuỗi KFC, Pizza Hut v.v…) và do đó Coca Cola vẫn giữ nguyên
vị trí hàng đầu của mình.
Dẫu sao, tính chủ động đã mang lại cho Pepsi vị trí số 2 của thị phần nước uống cola. Một kết quả không tệ.
Mới đây có bài báo đặt ra nghi ngờ: “Liệu TH True Milk có qua mặt được
Vinamilk vào năm 2015”. Có lẽ những cuộc tấn công đầy chủ động của Pepsi
nhằm vào Coca Cola sẽ gợi ý cho TH True Milk nhiều ý tưởng hiệu quả.
2. Bắt đầu với kết quả trong tâm tưởng - Begin with the End in Mind
Hãy tự mường tượng mình đã trở thành mẫu người mà mình mong muốn, khi đó
cần phải có những giá trị sống như thế nào, mục tiêu ra sao. Hành động
với chính những giá trị và mục tiêu đó, ta sẽ viết ra những tính cách
cần thiết để tạo nên thành quả trong cuộc sống sau này.
Điều quan trọng nhất của một chiến lược marketing là gì? Đó chính là đặt
ra mục tiêu cần phải đạt được. Mục tiêu càng rõ ràng về vị thế của
doanh nghiệp trong tương lai, doanh nghiệp sẽ càng dễ dàng trong việc
tạo nên tính cách cho thương hiệu, lựa chọn triết lý kinh doanh và những
công cụ marketing phù hợp. Đây tưởng như là một điều dễ nhưng thực tế
không phải vậy. Hãy xem qua thử một vài slogan của một số công ty nổi
tiếng:
Canon: "Biết làm thế nào - Know how". Có thể câu slogan này hàm ý Canon
biết cách làm thế nào. Tuy nhiên đơn giản đây là một câu slogan không có
mục tiêu cụ thể, không nêu bật được tính cách của thương hiệu và có lẽ
sẽ làm chính nhân viên của Canon phải bối rối khi khách hàng hỏi: “Biết
làm thế nào” là thế nào?
Nissan: "Enjoy the ride – Tận hưởng chuyến đi”. Mục tiêu của một chiến
lược marketing phải là đặt thương hiệu của mình khác biệt với thương
hiệu khác và nêu ra được sự nổi trội về một đặt tính ưu việt của mình so
với các đối thủ trên thị trường. “Tận hưởng chuyến đi” quá chung chung
và thiếu hiệu quả.
Có mục tiêu rồi, doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng hơn. Khi đó, doanh nghiệp
cần phải có sự tập trung. Điều này không phải đơn giản. Một trong những
thương hiệu Việt Nam gây nhiều sự chú ý gần đây là Kangaroo với tầm
nhìn: “Số 1 Châu Á về doanh số hàng gia dụng và thiết bị vệ sinh an toàn
trong gia đình”.

Thế nhưng Kangaroo công bố sản phẩm Kangaroo Mobile. Ai có thể chỉ ra sự
liên hệ giữa “điện thoại di động” và “hàng gia dụng và thiết bị vệ sinh
an toàn trong gia đình”?
3. Làm việc quan trọng trước - Put First Things First
Trong cuộc sống, người có khả năng lọc ra được những công việc quan
trọng nhất đối với mục đích cuối cùng của mình và thực hiện những công
việc đó trước sẽ là những người có thành tích cao hơn.
Chúng ta đều thấy có những người thành đạt nhưng nhàn nhã và có những
người không thành đạt nhưng lúc nào cũng bận rộn. Ai cũng chỉ có 24
tiếng mỗi ngày. Người thành đạt hơn là những người biết dành thời gian
cho những công việc quan trọng trước.
Điều quan trọng cần phải làm đầu tiên trong một chiến dịch marketing
phải là tìm ra một đặc tính ưu việt và chiếm hữu nó trong tâm trí khách
hàng. Như đậu phộng bọc socola M&M's: “Tan chảy trong miệng, không
tan chảy trên tay”. Đó là một điểm nhấn tốt. Nhưng không phải chiến lược
marketing nào cũng làm được điều này.
Hãy xem thử chiến dịch “Luôn luôn - Always” của Coca Cola với hàng trăm
triệu USD quảng cáo. Mọi người có “luôn luôn” uống Coca Cola? Kể cả có
Coca Cola, người ta vẫn sẵn sàng uống Pepsi. “Luôn luôn” là một giấc mơ
không có thực.
“Chúng tôi biết tại sao bạn bay – We know why you fly” của American
Airlines cũng là một chiến dịch tự đại và có phần hoang tưởng giống như
chiến dịch “Luôn luôn” của Coca Cola. Đơn giản là con người có đến hàng
trăm ngàn lý do để bay. Làm sao American Airlines biết được?
Slogan “Tin cậy. Bền vững” của Ngân hàng Quân đội có lẽ đó nên là slogan của một công ty xây dựng hơn là một tổ chức tín dụng.
4. Tư duy cùng thắng - Think Win-Win
Tư duy “cùng thắng” là đặc điểm quan trọng của một người thành công.
Tìm ra điểm tạo nên sự hài lòng cho cả đôi bên sẽ gây dựng nên quan hệ
tốt. Quan hệ một bên được lợi, một bên thiệt thòi sẽ không thể duy trì
trong thời gian dài.
Tư duy cùng thắng phát huy tối đa khi doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng
thông tin. McDonald’s từng gặp phải rắc rối khi bị phát hiện ra những
chiếc cốc vẽ hình Shrek có thể đã dùng loại sơn có hại cho sức khỏe. Mặc
dù Ủy ban Kiểm nghiệm An toàn của Mỹ đã thông báo: “Loại sơn đó không
độc và không gây hại cho trẻ em và thiệt hại khách hàng phải chịu là rất
thấp”.
Nhiều công ty trong trường hợp này có lẽ sẽ dùng tuyên bố của cơ quan
quản lý để tấn công lại những người đã chỉ trích. Nhưng McDonald’s đã xử
lý theo “tư duy cùng thắng”.
Công ty cho khách hàng có thể đem trả lại cốc và lấy lại tiền. Dĩ nhiên
chẳng mấy khách hàng quay lại đổi (vì cơ quan kiểm định đã bảo cốc không
gây hại). Kết quả là khách hàng có được sự hài lòng còn McDonald’s thì
có thêm uy tín.
Một trường hợp khá giống xảy ra vài năm trước trên webtretho.com khi một
bà mẹ kiểm nghiệm và cho thấy kết quả canxi của Enfagrow A+ của Mead
Johnson không đúng tiêu chuẩn. Mead Johnson đã làm gì? Dọa kiện khách
hàng!
Theo bạn, “Tư duy cùng thắng” và tư duy “Tôi thắng, anh thua” cái nào sẽ hiệu quả hơn trong trường hợp này?
5. Hiểu người trước khi mong được hiểu - Seek First to Understand, Then to be Understood
Chúng ta có một cái miệng và hai cái tai. Cần phải lắng nghe nhiều hơn
để hiểu người khách hơn rồi mới mong được người khác thấu hiểu. Đó là
thói quen quan trọng bậc nhất và cũng là thói quen thường bị chúng ta bỏ
qua nhiều nhất.
Nếu như theo một quy trình chuẩn mực, marketing được tham gia vào từng
phần của dịch vụ bao gồm: nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu
người tiêu dùng từ đó tham gia góp ý vào việc định hình sản phẩm, tạo
nhãn hiệu sản phẩm, tìm kênh phân phối tối ưu ra thị trường, sử dụng các
chương trình quảng cáo và chiến dịch marketing nhằm đưa sản phẩm đến
người tiêu dùng.
Thực tế cho thấy phần lớn hoạt động marketing hiện nay chỉ dừng lại ở
việc “tạo nhãn hiệu sản phẩm, tìm kênh phân phối tối ưu ra thị trường,
sử dụng các chương trình quảng cáo và chiến dịch marketing nhằm đưa sản
phẩm đến người tiêu dùng”.
Đây là một thiếu sót. Bởi quá trình “nghiên cứu” chính là quá trình
“hiểu người trước”. Phải làm được điều này tốt thì mới mong “đưa sản
phẩm đến người tiêu dùng” hay “mong người khác hiểu mình”.
Thiếu khả năng “hiểu người khác” khiến thị trường từng xuất hiện nhiều
sản phẩm kỳ lạ như kem dành cho chó Frost and Hound của hãng Wagg Foods.
Các chú chó có thể thích nhưng người bỏ tiền ra mua kem là những ông
chủ/bà chủ của chó lại không thích.
Hay như thuốc lá không khói RJ Reynolds. Sản phẩm có ý tưởng độc đáo.
Tuy nhiên người hút thuốc lá thích cảm giác được nhìn thấy làn khói bay
vương vất ra khỏi điếu thuốc lá.
Cả hai sản phẩm đều không đi đến đâu do không thực hiện nguyên tắc “Cần hiểu người trước khi mong được hiểu”.
6. Hợp lực - Synergize
Trong một thế giới tương tác như hiện nay, nếu không có được sự hợp lực
với mọi người, bạn không thể thành công. Điều này cũng đúng hoàn toàn
với một chiến dịch marketing.
Thế giới marketing có vô số những ý tưởng lý thú, nếu triển khai tốt thì
hoàn toàn tạo nên được những thành công lớn. Tuy nhiên ý tưởng không
thôi sẽ không đi đến đâu nếu thiếu sự hợp lực từ các bộ phận khác.
Một chương trình marketing dựa trên một sản phẩm kém sẽ thất bại.
Một chương trình marketing mà không có hệ thống phân phối sản phẩm tốt đến người tiêu dùng sẽ thất bại.
Một chương trình marketing thiếu đội ngũ những người bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt sẽ thất bại.
Một công ty không có được sự hợp lực cần thiết giữa các bộ phận sản
xuất, phân phối, marketing và bán hàng sẽ vật lộn trong khó khăn.
Chỉ có sự hợp lực của tất cả các bộ phận mới tạo nên được một doanh nghiệp vững mạnh.
7. Rèn luyện kỹ năng - Sharpen the Saw
Để thành đạt trong một thế giới thay đổi chóng mặt, con người phải liên
tục rèn luyện, học thêm những kỹ năng mới, mài sắc lại những kỹ năng cũ
để hoàn thiện mình hơn. Đây là một thói quen mà nhiều công ty không làm
được, trong số đó có cả những "ông lớn" trên thế giới.
Kodak là công ty phát minh ra kỹ thuật máy ảnh số. Nhưng lúc đó công ty
đang có nguồn lợi khổng lồ từ máy ảnh phim. Công ty không chịu thay đổi
và rốt cuộc phải đệ đơn phá sản.
Bao nhiêu công ty sản xuất đài cassette đã từng tồn tại? Chúng đều đã
biến mất khi ngành công nghiệp băng đĩa cassette bị làn sóng đĩa hát đẩy
lùi. Thậm chí ngành công nghiệp băng đĩa nhạc giờ cũng đang đối mặt với
khó khăn lớn khi bây giờ con người ngày càng có xu hướng tải nhạc và
mua nhạc trực tiếp trên mạng.
Biết bao công ty vẫn áp dụng mô hình marketing mix 4 P: Sản phẩm, Giá
cả, Địa điểm, Con người - Product, Price, Place, People, trong khi thế
giới marketing giờ đã cách quá xa mô thức đó rồi!
Hãy đơn giản hỏi xem “Nhà sách lớn nhất thế giới” Amazon có yếu tố “Địa
điểm” trong marketing mix hay không? Và người tiêu dùng có quan tâm đến
“địa điểm” của Amazon hay không? Trong trường hợp yếu tố “Địa điểm -
Place” không còn quan trọng. có lẽ mô hình 4P cần phải được xem lại.
Nếu để chọn ra một câu nói đắt giá nhất trong quyển “7 thói quen của
người thành đạt” áp dụng trong kinh doanh, tôi sẽ chọn: “Quản trị là leo
lên nấc thang thành công một cách hiệu quả. Lãnh đạo là việc quyết định
chiếc thang sẽ đặt lên bức tường chuẩn xác" -"Management is efficiency
in climbing the ladder of success; leadership determines whether the
ladder is leaning against the right wall”. Câu nói bất hủ dành cho bất
cứ nhà quản trị marketing nào muốn gặt hái thành công.
Tags:
WEB/BLOG
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn